NHỮNG CÂY CHO RA TRÁI TỪ THÂN CÂY

Tiêu chuẩn
NHỮNG CÂY CHO RA TRÁI TỪ THÂN CÂY

“Không thèm” ging nhng cây ăn qu thông thường có qu mc đu cành, mt s loi cây như ca cao, đu lân, nho đen thân g, sung, v, dâu rng… li chn cách đ ra qu t thân cây.
 
 
Image

Ca cao – “m

t ngt ca đt”

Image

Ca cao là mt cây trng chiếm din tích còn khiêm tn Vit Nam, tuy nhiên loi cây này vn có nhiu cơ hi phát trin và tham gia th trường ca cao thế gii.Cây ca cao ln đu tiên được người Pháp đưa vào Vit Nam t khong gia thế k XX. Hin nay, cây ca cao đã được đón nhn nhiu đa phương thuc min Tây Nam B và Tây Nguyên. Bến Tre và Đk Lk là hai th phtrng ca cao ln nht trên c nước.Có tên khoa h

c Theobroma, thuc h Sterculiaceae, ca cao là cây xanh quanh năm, thân g nh, nhánh không lông, cao 4 – 8m, sng trong điu kin t nhiên có th cao 10 – 20m.

Image

Qu ca cao khi chưa chín có th có màu xanh, đ tím hoc xanh đim sc đ tím… Khi qu đt đ chín, màu xanh chuyn sang màu vàng, màu đ tím thường chuyn qua màu da cam. Qu dài 10 – 20cm, nc trng; ht to, mc dc theo thân cây.
Image

Ngun gc ca cây ca cao t Trung M và Mexico, được phát hin cách đây khong 3.000 năm. Trong tiếng Hy Lp, ca cao có nghĩa là “thc ăn ca các v thn”, vì được cho là có kh năng kéo dài tui th và mang đến “sc mnh siêu vit”. (nh: KhoahocTV/IT)


Cây nho thân g
Image

Qu to bóng, đen láy, thơm ngt mc chi chít dc thân cây vi hình dáng kỳ l, bt mt đy n tượng khiến cây nho thân g đang tr thành đi tượng được săn tìm ca nhng người yêu cây trái.
 
Image

Nho thân g (Jabuticaba) là mt loi cây thuc h nho nhưng khác vi nhng loài nho thân leo thường thy, loài nho này có qu không mc trên cây thân leo, trên giàn mà mc trc tiếp trên thân cây và cành cây.Ban đu nhng qu nho thân g có màu xanh ri màu hng và khi chín thì chuyn sang màu tím mng nước và có th ăn trc tiếp ngay sau khi hái.

 
Image

Thi gian tr li đây, nho thân g được xem là mt trong nhng loi cây gây “st” trên th trường. Vit Nam, mt trng cây nho thân g khi ngun t Đà Lt. Ti đây, mt s nhà vườn đã trng và gây ging thành công loi cây này. Do thi gian trng còn chưa lâu nên nhng cây nho thân g Vit Nam chưa được sum suê như nhng cây nho thân g trên thế gii. (nh: Scribbler)


Cây v
Image

Cây v thuc h nhà sung hay còn gi là cây sung M, sung tai voi, sung lá rng, có tên khoa hc Ficus auriculata, là mt loài cây thuc chi Ficus, h dâu tm(Moraceae), nó có qu ging như sung nhưng ln hơn và có lá to hơn.Cây v d trng, ít cn chăm bón. Loi cây này có chiu cao va phi nhưng gc rt ln, cành ta rng che bóng mát c mt khong vườn. Lá v to như lá sen, tán rng. Trái v mc theo thân, cành cây, mc thành tng chùm, mi chùm có hơn c chc trái xanh tươi, mi trái ln bng nm tay, trái v tròn dt, v màu xanh lc có lông tơ mn màng.Cây v

thuc cây g va có thân và cành to, phiến lá to, cây thường xanh nhưng trng x lnh b rng lá vào mùa Đông. 

 
Image

Qu v mc thành chùm trên nhng cành già hoc gc thân, trên nhng nhánh riêng không có lá. Khi non qu có v màu xanh lc, có lông mn, khi chín có màu đ thm. Cây v mc nhanh, tái sinh chi mnh.V xanh – tht trng – lòng hng, đó là mt trái v lý tưởng cho v ngòn ngt, giòn giòn ln chút chát chát đu lưỡi. Trái v đã quá la hoc b héo thì v s thâm xn màu, rut hết hng mà chuyn sang màu nâu, vn ăn được tuy không còn đ ngt và kém ngon.

Image

V là món ăn dân dã ca người dân Huế và là món ngon không th thiếu đi vi du khách khi đến Huế. Món ngon này đ li trong lòng người Huế xa quê ni nh quê nhà. (nh: Panoramio/IT)

Cây đu lân/ Vô Ưu/ Sala/Cannonball tree/ 
Image

Cây đu lân, còn gi là cây sala (Pht giáo), ngc kỳ lân, hàm rng, có tên khoa hc là Couroupita guianensis (trong tiếng Anh thường gi là Cannonball Tree). Có ngun gc châu M nhit đi, đu lân hin đang được trng rt nhiu hu hết các nước châu Á, trong đó có Vit Nam.
Zoom in (real dimensions: 511 x 511)Image

Đu lân là cây g ln cao trung bình t 8-15m và có th cao ti 30-35m. V thân có màu xám, phân cành nhánh nhiu, cong queo. Cây đu lân có lá ln mc tp trung đu cành, dng trái xoan ngược, đu tù, gc nhn vi màu xanh lc đm bóng.
Image

Đu lân có nhng cm hoa ln mc thân cây hay trên các cành già, các cm hoa dài đến 1,5m buông r xung. Hoa đu lân ln ging hình cu có màu cam ti đ đm. Tràng hp gc thành ng cao 1,5cm, thùy hoa dày, rng cong úp lên nhau mang nhiu nh đc.
Zoom in (real dimensions: 450 x 675)Image

Hoa đu lân có mùi rt thơm, ta hương xa du mát n tượng. Mùa hoa có th kéo dài hơn 1 tháng, sau đó cây skhoe nhng qu hình cu to, tròn, đc đáo. V qu đu lân có màu nâu nhám cha t 200-300 ht. Qu có tính kháng sinh, kháng nm, sát khun và có tác dng gim đau.
Image

Đu lân thường được trng làm cây bóng mát sân vườn, cây cnh quan trng trong công viên, khu dân cư đô th, va hè đường ph, khuôn viên đình chùa, miếu… Cây có hoa thơm, qu đc đáo, tán lá mát li d trng, d chăm nên rt được yêu thích. (nh: Planetoddity)


Cây sung
Image

Cây sung là loi thân cây g ln, mc nhanh, thuc h dâu tm (Moraceae). Cây mc hoang di các vùng nhit đi và cn nhit đi ti nhng nơi đt m bìa rng, nhiu nht là ven các b

Qua Email cá nhân

Đã đóng bình luận.