Ăn kiêng Low-carb có thật sự tốt?

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Chế độ ăn Low-carb – tức cắt giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể – đang tạo cơn sốt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, liệu chế độ ăn kiêng được tung hô “hiệu quả” này có thực sự tốt?

Chế độ ăn kiêng Low-carb có thực sự tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn kiêng Low-carb có thực sự tốt cho sức khỏe?

Để trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia dinh dưỡng Alison Ginn sẽ có những tư vấn chuyên môn về chế độ ăn kiêng Low-carb.
Chế độ ăn kiêng Low-carb là gì?
Chế độ ăn low-carb – tức thấp carbohydrate – thường giúp bạn giảm cân ngay lập tức vì chúng giới hạn năng lượng (calo) bạn nạp vào cơ thể.
Theo chế độ ăn Low-carb, carbonhydrate là nguyên nhân chính gây ra mỡ thừa tích tụ dưới da và cảm giác thèm đồ ngọt. Vì vậy, những người theo chế độ low-carb phải cắt hoàn toàn thức ăn có chứa carbonhydrate ra khỏi bữa ăn hàng ngày, bao gồm: Cơm, bánh mì, bột mì, khoai tây, mì, cà rốt, tất cả các loại hoa quả, một số loại rau nhiều tinh bột… Ngoài những loại thức ăn chứa carbonhydrate ra thì bạn có thể ăn thoải mái các loại thức ăn như: Tất cả các loại thịt, mỡ, trứng, hải sản, bơ, pho mát,..
Carbohydrate và mỡ là 2 nguồn năng lượng chính của cơ thể. Như vậy, việc cắt bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng từ carb đồng nghĩa với việc cơ thể buộc phải lấy năng lượng từ mỡ thừa để đốt cháy, cung cấp năng lượng duy trì các hoạt động của cơ thể.
Bánh mì, đồ ngọt là những thực phẩm cần tránh xa khi thực hiện chế độ ăn Low-carb 

Bánh mì, đồ ngọt là những thực phẩm cần tránh xa khi thực hiện chế độ ăn Low-carb
Chế độ này có thực sự an toàn?
Câu trả lời là không, đặc biệt đối với chế độ ăn kiêng low-carb nghiêm ngặt. Các loại thực phẩm carbonhydrate chuyển hoá thành glucose – một loại đường đơn giản. Cơ thể chúng ta cần glucose để cung cấp năng lượng cho não và các bộ phận khác. Nếu bạn bỏ qua hoàn toàn một nhóm thực phẩm thì có thể gây ra những nguy hiểm, thiếu dưỡng chất nhất định cho cơ thể.
Ngoài việc cung cấp năng lượng, carbonhydrate còn có những lợi ích khác:
Chất xơ: Chất xơ có nhiều trong trái cây và rau (chế độ ăn low-carb cắt bỏ những loại trái cây và rau quả nhiều đường). Các thực phẩm nguyên hạt cũng là nguồn dồi dào chất xơ.
Chất chống ôxy hóa: Thực phẩm nguyên hạt, các loại trái cây, rau củ nhiều màu sắt chứa nhiều chất chống ôxy hóa.
Canxi: Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh.
Giải pháp
Hãy thử thay thể bằng một chế độ ăn cân bằng với lượng carbonhydrate vừa đủ, giàu rau quả và protein (như thịt nạc, cá, trứng, đậu hũ và sữa ít chất béo). Ăn bữa ăn cân bằng sẽ giúp bạn nạp đủ chất dinh dưỡng, có cảm giác đủ no, nhưng cũng không quá nhiều calo.
Thực đơn của người ăn kiêng theo chế độ Low-carb 

Thực đơn của người ăn kiêng theo chế độ Low-carb
Một bữa ăn cần bằng cần kết hợp với chế độ tập thể dục hợp lý. Bạn nên nhớ rằngphương pháp giảm cân tốt và hiệu quả lâu dài nhất vẫn là rèn luyện cơ thể đốt cháy năng lượng dư thừa.
Ăn ít thực phẩm đã qua chế biến: Mặc dù chế độ ăn low-carb nghiêm ngặt là không cần thiết và nguy hiểm, tuy nhiên bạn cũng nên học hỏi mặc ưu điểm của nó là kiểm soát lượng tinh bột, đường nạp vào cơ thể. Bạn nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm đã qua chế biến, tăng cường ăn nhiều rau quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa không đường.
Nguồn: NLĐO
——————————————————–
Ý kiến khác…

Sai lầm khi giảm cân bằng cách ăn kiêng không tinh bột

Chế độ ăn không tinh bột có thể khiến bạn bị thiếu chất dinh dưỡng, về lâu dài làm tăng cân rất nhanh và tốn tiền nhiều hơn.

Theo Today, xu hướng sử dụng các thực phẩm không chứa tinh bột ngày càng phổ biến, nhất là với những người đang ăn kiêng. Cửa hàng thực phẩm, nhà hàng và cả những quyển sách nấu ăn cung cấp hàng loạt công thức cho bữa ăn không có tinh bột được đánh giá là “hợp thời”. Ngay cả những người nổi tiếng cũng cho rằng tiêu thụ thực phẩm không tinh bột giúp họ cảm thấy thoải mái hơn và sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, một bài báo mới đây trên tạp chí Consumer Reports khẳng định chế độ ăn “nói không với tinh bột” không thực sự mang lại nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể làm bạn tăng cân nhanh hơn về sau và tốn nhiều tiền hơn.

Sợ tăng cân, nhiều người đang chạy theo một chế độ ăn hoàn toàn không có tinh bột. Ảnh: Tổ Ấm Việt.

Trisha Calvo, Phó tổng biên tập nội dung của Consumer Reports cho biết: “Nếu không cân nhắc thay thế ngũ cốc nguyên hạt hay ngũ cốc khác để thế chỗ cho các thực phẩm giàu tinh bột như lúa mì, bạn có thể đã mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ quan trọng”.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn bày tỏ lo ngại thực trạng một số người đang chuyển sang chế độ ăn không tinh bột vì những lý do hoàn toàn sai lầm. Một trong những sai lầm phổ biến xuất phát từ việc chẩn đoán triệu chứng tiêu hóa được cho là do tinh bột nhưng thực ra chẳng liên quan gì. Các nhãn hiệu thực phẩm không tinh bột dành riêng cho bệnh nhân bị Celiac (bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với tinh bột, thường dễ bị chẩn đoán sai với hội chứng ruột kích thích) ngày càng phổ biến. Tuy nhiên đa phần đều là chẩn đoán sai. Đây là một vấn nạn đang tồn tại và gây nhiều tranh cãi trong ngành y tế.

Những người thừa cân thường nghĩ rằng chế độ ăn không tinh bột sẽ giúp họ giảm cân, nhưng một nghiên cứu cho thấy nhiều loại thực phẩm không tinh bột vẫn khiến người ta tăng cân. “Các calo, chất béo, đường và natri không biến mất cùng với tinh bột. Khi bạn ăn một chiếc bánh quy không tinh bột thì nó vẫn là một chiếc bánh quy với đầy đủ các thành phần gây béo”, Calvo cho biết.

Hơn thế nữa, các thực phẩm không tinh bột thường có giá cao hơn nhiều so với sản phẩm thông thường khiến bạn phải chi tiêu nhiều hơn khi lựa chọn chúng để thay thế khẩu phần ăn từ tinh bột. Calvo nói: “Khảo sát các sản phẩm không chứa tinh bột, chúng tôi thấy hầu hết giá của chúng đều cao hơn, thậm chí gấp đôi các sản phẩm thông thường”. Tuy nhiên, người ta vẫn sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm này. Ngành công nghiệp không tinh bột bao gồm cả thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm làm đẹp và chất tẩy rửa đã đạt gần 9 tỷ USD.

Tóm lại, cắt giảm tinh bột có thể là ý tưởng tốt cho một số người, nhưng tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống. Trong trường hợp quyết định gắn bó với chế độ ăn không tinh bột, hãy chọn các sản phẩm không chứa tinh bột từ tự nhiên như trái cây và rau quả. Thực tế, những sản phẩm không chứa tinh bột chế biến sẵn thường được nêm nếm thêm đường, calo và chất béo là những thành phần dễ gây tăng cân.

Vũ Oanh

Advertisements

Đã đóng bình luận.