Một thời Hướng Đạo – Hồi ức của Công Khoe Khoang

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Tôi đi Hướng Đạo năm 1964 ,hai năm sau đeo bằng Hạng nhì ,năm sau nữa được Hội đồng Rừng đễ mắt đến nên một đêm cắm trại đẹp trời ,tôi “được” Hội Đồng Rừng “đặt”tên rừng,nhưng thôi chuyện này chỉ dân rừng mới được phép kễ với nhau nghe thôi ,mới thành Huyền thoại Hội Đồng Rừng.
Hôm nay tôi muốn kễ cho các bạn nghe câu chuyện “Sap San”

Dân HD ai cũng biết châm ngôn cũa Sói con là “Gắng Sức”cũa Thiếu sinh  là “Sắp Sẳn”,cũa ngành Kha “Khai phá” ,của Tráng là “Giúp Ích” nhưng câu chuyện này không phải là châm ngôn “Sắp sẳn” mà là “Sập Sàn

Sập sàn

Trong thời gian chờ đợi thành lập Kha đoàn Yết Kiêu thuộc Đạo Đông Thành ,Châu Gia Định,mấy tên quá lứa tuỗi Thiếu Sinh tụi tôi Thiếu đoàn Chu Văn An tha hồ tự tỗ chức Thám Du ,Trại bay,Trại đêm,và chúng tôi có cuộc cắm trại ba ngày cuối tuần tại Hang nai ,Sỡ Thú Sài Gòn.
Có một điều đáng nói sau khi được Ban Giám Đốc Thảo cầm viên  cấp  cho giấy phép,tụi tôi mới biết trùng với ngày Cắm trại Họp mặt cũa cácLiên Đoàn Nữ Hướng Đạo Viet Nam.
Thôi đường ta ta cứ tiến,tên nào cũng hăng hái ,kỳ này phãi biễu diển để các nàng  phãi nễ phục dân BoyScout,dĩ nhiên không thễ cắm lều bình thường được mà phãi hết sức Kỳ Quan.Ở Hang Nai ,Sở Thú Sài Gòn các bạn hẳn còn nhớ có một Cây Đa khỗng lồ đứng đơn độc  ,đấy là chỗ chúng tôi chọn đễ thực hiện Lều Sàn ,kỳ công cũa đám Boy Scout,một tên có bằng Hạng nhất HD Sóc nhanh nhẹn NTThọ  ,mấy tên kia là cũng dân kỳ cựu Hạng nhì đeo bằng Chuyên môn đầy tay áo phải như Hùng :Vượn Trung Tính ,Tâm Honda…Kỳ đó có TQHung Ngựa Thuần,LDThinh,LKDung Guitar tham dự?
Với đám tre tận dụng hết cũa các đội ,Ngày thứ sáu tụi tôi mướn xe ba gác chỡ vào Hang Nai và thực hiện một kỳ quan trên Cây Đa khỗng lồ.Lều sàn hai tầng.
Tầng dưới cách mặt đất khoãng ba mét,và thêm gần hai mét là tầng trên
Gần một ngày trời thực hiện ,xong công việc 6 tên đứng ngắm Công trình cũa mình mà nghĩ ngày mai chắc mấy cô nàng Girlscout nễ phục lắm.
Công nhận tối hôm đó tụi tôi ngũ say như chết ,có lẻ qua một ngày làm việc hăng say ,không sợ mất xe đạp vì tất cã xe tụi tôi đã dùng giây thừng rút lên treo lủng lẳng trên các cây nhõ gần bên.Sáng ngày Thứ Bẫy ,vừa gặm xong ỗ bánh mì gà vừa mua được ỡ Cỗng trước Sở Thú,ở đây không có bán bột chiên nên đỡ nợ nần,thì các Liên đoàn Nữ Hướng Đạo tíu tít kéo đến.Tôi có cô em củng cắm trại kỳ này ,Đội trưởng Hồng Tước Thiếu đoàn Hát Giang.Còn LKDung cũng quen  hai cô láng giềng Thiếu đoàn Nhị Trưng.Lúc đó Mai Khôi ỡ Liên Đoàn khác nên không có tham dự>
Lúc đầu thấy vui vui nhưng càng lúc càng đông,tôi thấy hơi có vấn đề.Đúng là có vấn đề thật :hai chị Trưỡng Nử Hướng Đạo đến Cây đa và mời Toán trưởng xuống làm việc.Tôi và NTTho liều mình chịu trận tà tà leo xuống thang dây.
-Hôm nay các Liên đoàn Nữ HD họp mặt ,các em cắm trại ỡ đây có giấy phép không?
-Giấy phép đàng hoàng ,đây chị.
-Nử HD cắm trại ,mà các em ở đây có thấy bất tiện không
Dân Bắc Kỳ  NTTho nhõ giọng  thuyết phục .
-Tụi em dân HD mà chị ,HD là anh chị em một nhà,mấy chị cắm ở dưới đất
tụi em ỡ trên cây đâu có gì đụng chạm đâu,chưa kễ có gì nặng mấy chị nhờ tụi em giúp liền
Sau khi nhìn bộ tướng tụi tôi ,đồng phục ngon lành,chuyên môn bằng Giúp ích đeo đỏ chói.Mấy chị Trưởng phán một câu:
-Thôi củng được,chị tin tưỡng các em.

Vậy là xong ,tụi tôi thỏai mái ngồi trên Lều sàn cao ngắm nhìn các nàng HD dựng  lều ,nấu bếp,tới giờ ăn cã đám đễ lại một tên giữ nhà sàn còn lại kéo nhau mua bánh mì gặm tiếp.
Đến trưa thì tụi tôi kéo lên nhà sàn để nghĩ trưa ,3 tên tầng dưới ,3 tên tầng trên
Đang thiu thiu giấc nồng thì một tên báo động ”
– Ê , Nữ Hướng đạo tập họp chào cờ kìa .
Thế là tôi kêu tên Hùng,tên Tâm leo lên tầng trên xem cho vui.Hùng cùng tôi leo lên còn Tâm lẫm bẫm “Thôi đễ tao ngủ”thế là hắn ở lại tầng dưới,ỡ trên tỗng cộng là 5 tên.
Sáng thì thấy đông đông ,giờ thì thấy đông thật .Lâu quá thành nên tôi không nhớ là Họp mặt Nử HD toàn Miền hay Toàn Quốc ,cã mấy trăm người.Sau buội sáng thực hiện dựng lều,thũ công trại ,giờ này Nữ HD làm lễ Khai mạc Trại.
“Nâng cao lá cờ ….”hình như hai ngành Nam nử cùng chung bài Hành khúc HD?
Sau đó là câu chuyện dưới cờ ,sau câu chuyện dưới cờ là ca hát vỗ nhịp “Vui hợp đoàn cùng nhau chung sức kết đoàn ….”Giờ phút này tai họa mới xẫy ra.
Dưới thãm cõ là các Liên đoàn Nử HD hát và vỗ tay theo nhịp,còn trên cây 5 tên Hướng đạo gân cỗ hát theo thật to rồi búng Guitar ,rồi gõ nồi chão,rồi nhún nhẩy ,cố gây sự chú ý cũa Phái đoàn Nữ HD.

Sự nhún nhẫy “Cộng hưỡng” đã ép -phê .Tôi chỉ nghe tiếng “rắc rắc”không hiễu là giây đứt hay cây gẩy vá tiếp theo là cái “rầm” Từ tầng trên 5 đứa tụi tôi đáp xuống tầng dưới.Trong chớp mắt sau đó là sự im lặng ,sự im lặng đáng sợ.

Các nàng cũng im tiếng hát cùng một lúc với nhà sàn sập.Chớp mắt tôi lại nghe tiếng “Ồ”cũa hàng trăm Nử HD phát ra cùng một lúc,lúc đó tôi không nghỉ “Ồ” là đáng đời hay tội nghiệp,tôi chĩ có nghe giọng tên Tâm tầng dưới”Chết tao rồi sàn đè tao,cứu tao.

Thế là 5 tên đứa thì co giò phóng xuống ,đứa thì đeo giây tòn teng như Tarzan xuống đất.Trong khi tụi tôi như gà mắc đẽ chạy tới chạy lui quanh gốc cây đễ cứu tên Tâm bị sàn đè mà chưa làm gì ,thì bên Liên đoàn Nữ HD chạy sang 3,4 chị mang túi cứu thuơng
Các em có ai bị gì không?
Chị ơi, còn một tên bị kẹt trên nhà sàn
Thì leo lên cứu hắn ra
Có lẻ nhờ đông người nên sau khi bị trời giáng một cái ,tụi tôi lấy lại bình tĩnh trèo lên thang giây ,cũng may tầng trên to hơn tầng dưới nên sập xuống cách tầng dưới hơn nửa thước thì nằm im nên tên Tâm hoàn toàn vô sự
Sau khi kiễm soát tình hình ,xức dầu ,xức thuốc đõ cho mấy tên Nam HD
mấy chị Trưởng về đơn vị sau khi nói một câu nghe thấm tim can:
Thôi bảo trọng,cần gì nói mấy chị giúp cho.
Chưa hết đâu quí vị .Tụi tôi” buồn vào hồn không tên”nên quyết định nhỗ trại chứ vui vẽ gì đễ ỡ lại thưởng thức Lữa trại .

5 tên buồn buồn tháo gỡ Nhà sàn, còn tên Tâm miễn công tác “vì thương binh” ,được nằm nghĩ .Tháo xong nhà sàn tôi quay lại thăm tên Tâm coi khõe không thì thấy hắn nằm ngay đơ cán cuốc ,ruồi nhặng bu đầy mặt,tôi thật sự hoãng hốt kêu :
Tụi bay ơi,thằng Tâm làm sao mà nằm ngay đơ,ruồi bu rồi kìa.Các bạn xúm lại kêu hắn ,lay hắn,”Mầy sao vậy Tâm” “Mầy chết hả Tâm”
Từ từ hắn mỡ mắt,phũi mấy con ruồi bu trên mặt “Gì mà chết,tại tao buồn ngũ quá” Thiệt Tình

Một thời Hướng Đạo
Công Khoe Khoang

One response

  1. Chất của “thiếu lớn” hay của Kha.
    Chuyện không buồn mà … cười!

    Cám ơn Công Khoe Khoang đã cho post lên trang
    .
    Rất mong nhiều bài khác của bạn (Vì tụi tôi là cùng Toán Tráng sau nầy ở Tráng Yên Thế – Đông Thành – Sơn Miêu Vui Tính là Tráng Trưởng, hiện định cư ở Pháp).
    NT Thọ về sau chết trận Dakpet. Cầu xin cho anh sớm an vui nơi Cực Lạc Quốc.

    Chào đón và mời gọi mọi hồi ức thời thơ ấu, thời thanh niên từ bốn phương của ace Hướng Đạo.
    Thân ái.